Ra mắt ứng dụng ‘Trợ lý ảo trong hỗ trợ người nộp thuế’

Sáng 21/11, Tổng Cục Thuế và UBND TP. Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng “Trợ lý ảo trong hỗ trợ người nộp thuế” thí điểm tại Cục Thuế TP. Hà Nội và giới thiệu về cơ sở dữ liệu lớn trong quản lý thuế thương mại điện tử.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt ứng dụng “Trợ lý ảo trong hỗ trợ người nộp thuế”. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Theo Cục Thuế Hà Nội, với số lượng quản lý lớn (trên 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và trên 10 triệu mã số thuế cá nhân), việc bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế, giảm thiểu khối lượng công việc cho công chức Thuế đặt ra yêu cầu cấp thiết cho đơn vị tập trung các giải pháp công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Với mục tiêu đó, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế Hà Nội đã thu thập các nguồn dữ liệu từ hệ thống văn bản pháp luật về chính sách thuế và chính sách pháp luật có liên quan, bộ thủ tục hành chính thuế và bộ câu hỏi vướng mắc thường gặp được tổng hợp qua các hội nghị đối thoại giữa Cơ quan thuế và người nộp thuế.

Đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng được trên 12.000 nội dung hỏi đáp từ phía người nộp thuế và cơ quan thuế trên phạm vi cả nước. Theo đó, Cục Thuế đã hoàn thành sản phẩm trí tuệ nhân tạo “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”.

Đây là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế mà Cục Thuế Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đối với tập thể có thành tích trong công tác phát triển ứng dụng chatbot AI-trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Từ việc thực hiện tổng hợp, phân loại toàn bộ cơ sở dữ liệu về các quy định pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính thuế (với 100 bộ luật chuyên ngành), biên tập hơn 10.000 câu hỏi song ngữ… và được tinh chỉnh, kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế sẽ thực hiện trả lời những câu hỏi của người nộp thuế một cách tự động, nhanh chóng, chính xác với nội dung chi tiết, dễ hiểu, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu.

Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/7, mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính bảng, máy tính có kết nối mạng ngay trên Cổng thông tin điện tử ngành thuế, ứng dụng thuế điện tử Etaxmobile và trên ứng dụng công dân Thủ đô số Ihanoi. Đây là kênh hỗ trợ, tìm kiếm thông tin về thuế tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc ra mắt sản trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là bước tiến cụ thể trong lộ trình chuyển đổi số của Cục Thuế thành phố Hà Nội và thể hiện thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Cục thuế;

Đồng thời thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo và đồng hành cùng với thành phố từ phía Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế đối với ngành Thuế Thủ đô trong việc triển khai chương trình chuyển đổi số và đề án 06 của Chính phủ.

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là chìa khóa để đi tắt đón đầu, phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu quả và nâng tầm chất lượng sống của người dân.

Trợ lý ảo phục vụ người nộp thuế 24/7, mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Để trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế phát huy hiệu quả cao nhất, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công cụ (tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu, đảm bảo thông minh hóa không ngừng); tăng cường tuyên truyền; thiết lập kênh phản hồi để người dân vừa là mục tiêu phục vụ vừa là chủ thể cùng với cơ quan thuế để tham gia chuyển đổi số, tham gia sáng tạo hoàn thiện ứng dụng, tham gia xây dựng phát triển thủ đô.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đề nghị Cục Thuế Hà Nội và các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người nộp thuế biết đến sản phẩm, sử dụng sản phẩm một cách rộng rãi.

“Trong giai đoạn ban đầu, chắc chắn sản phẩm không thể tránh khỏi vẫn có những khiếm khuyết, vì vậy cần tổ chức, phân công bộ phận tiếp nhận đầy đủ các ý kiến phản hồi của người nộp thuế để tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm”, ông Thành nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Thuế Mai Xuân Thành hy vọng các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đón nhận và nhiệt tình ủng hộ ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế cũng như có các ý kiến phản hồi để cơ quan thuế tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Nguồn: Báo chính phủ

Rate this post
error: Content is protected !!