Nghiên cứu trải nghiệm người dùng – Bí quyết đánh giá website hiệu quả

Hiện nay, website là một trong những cổng thông tin quan trọng giúp người dùng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, việc nghiên cứu trải nghiệm người dùng chính là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp website ngày càng hoàn thiện mà quan trọng hơn, đó là giá trị cộng thêm cho chính doanh nghiệp, thương hiệu thông qua các trải nghiệm, đánh giá của khách hàng. 

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng là chìa khóa để doanh nghiệp hoàn thiện website

Nghiên cứu ‘trải nghiệm người dùng’ là gì?

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng (NCTNND) giúp tìm ra sự hiểu biết sâu sắc nhằm định hướng thiết kế thành công cho website. Đây là một dạng nghiên cứu có hệ thống về người dùng mục tiêu và nhu cầu của họ trong bối cảnh thực tế và thông tin chi tiết nhằm định hướng quá trình thiết kế website dễ dàng và hiệu quả với người sử dụng. 

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng mang đến lợi ích gì? 

Việc thực hiện nghiên cứu trải nghiệm người dùng qua website sẽ  mang đến nhiều ích lợi cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua sự hiểu biết rõ ràng về hành vi và tâm lý của người dùng góp phần giúp doanh nghiệp định hướng tốt hơn việc thiết kế và cải tiến website. Bên cạnh đó, NCTNND còn mang đến một số lợi ích cộng thêm như sau:

  • Tối ưu hoá nội dung website: Sau khi thu thập được dữ liệu quan trọng và có được kết quả trải nghiệm của người dùng, doanh nghiệp sẽ biết cách thay đổi cấu trúc nội dung cho phù hợp với thị hiếu của họ. Đồng thời, nội dung trên website cũng trở nên phong phú và có được thiết kế bắt mắt, thu hút hơn.
  • Tối ưu hoá quá trình quyết định mua hàng: Khách hàng khi nhận thấy sự chuyên nghiệp trong nội dung và sự sáng tạo trong thiết kế của website sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn. Những trải nghiệm tìm kiếm thông tin tiện lợi, nhanh chóng sẽ giúp kích thích người trải nghiệm tiến tới việc mua và thanh toán nhiều hơn ngay trên website. 
Nghiên cứu trải nghiệm người giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế và phát huy thế mạnh

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng’ được đánh giá dựa trên tiêu chí nào? 

Để có thể hoàn thiện một website, bất kỳ người thiết kế nào cũng cần phải có quá trình quan sát và theo dõi các tương tác thực để thay đổi thiết kế cho phù hợp, cũng như đánh giá tính khả dụng nhằm mục đích xác định được vấn đề, tìm kiếm cơ hội trong thiết kế website, tìm hiểu hành vi và sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu. 

+ Các chỉ số đo lường về quan điểm của khách hàng mục tiêu: 

Khả năng học hỏi, hiệu quả, lỗi, tiện ích và sự thích thú của khách hàng khi trải nghiệm website. 

+ Các chỉ số đo lường về hành vi và sở thích của khách hàng mục tiêu: thống kê sự kiện, sự quan tâm của người dùng, lưu đồ hành vi người dùng. 

Ngoài các chỉ số trên, để đánh giá tính khả dụng, doanh nghiệp còn cần phải cân nhắc một vài chỉ số về hành vi và thái độ của người dùng. 

Xem thêm >>> Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp thành công hơn và giảm thiểu tối đa rủi ro

Hai Gói Nghiên cứu trải nghiệm người dùng’ chính: 

  1. Đánh giá tính khả dụng

Có 3 bước chính để thực hiện đánh giá tính khả dụng như sau: 

  • Bước 1: Sàng lọc
  • Bước 2: Khảo sát
  • Bước 3: Thu thập dữ liệu
  • Bước 4: Phân tích và đánh giá, đưa ra kết quả. 
Nghiên cứu trải nghiệm người dùng giúp khách hàng hài lòng với doanh nghiệp và mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng
  1. Đánh giá trải nghiệm của người dùng 

Giai đoạn cuối cùng trong nghiên cứu Trải nghiệm người dùng chính là theo dõi và đánh giá trải nghiệm của khách hàng đối với website đang hoạt động. Đánh giá dựa trên góc độ trải nghiệm của người dùng về: giá trị khách hàng cảm nhận, sự thỏa mãn, ý định trong tương lai, những thay đổi và hành vi sở thích của khách hàng. 

Kết quả của khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp có được được mức độ hài lòng tổng thể của khách hàng đối với website để tìm ra những mặt hạn chế và khắc phục kịp thời hoặc những điểm mạnh cần phát huy. 

Các bước cần thiết để thực hiện đánh giá trải nghiệm của người dùng bao gồm: 

  • Khảo sát trải nghiệm của khách hàng: Khảo sát nhằm tìm hiểu những cảm nhận của khách hàng về từng phần trong website, các bước thiết kế, nội dung… để đo lường sự hài lòng của khách hàng, ý định mua/dùng trong tương và đề xuất cải thiện.
  • Theo dõi hành vi của người dùng sau trải nghiệm: Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thấu hiểu được hành vi của khách hàng, tìm ra những lỗi hay các mặt hạn chế trên website và tính toán được tỷ lệ chuyển đổi và lý do không chuyển đổi được để có giải pháp phù hợp.

Như vậy, có thể thấy rằng việc ‘Nghiên cứu trải nghiệm người dùng’ qua website là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu được khách hàng mục tiêu, khả năng chốt đơn hàng  và có thêm khách hàng tiềm năng. Với tính năng nhanh, tương tác thời gian thực (realtime) và chi phí rẻ, các doanh nghiệp có thể cân nhắc thực hiện công việc nghiên cứu này để tăng nhận biết thương hiệu, tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ, và khả năng mua hàng khi thăm website của doanh nghiệp. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ Nghiên cứu Trải nghiệm người dùng hiệu quả với mức chi phí phù hợp thì Axis Research là một địa chỉ tin cậy. Đây là một trong những công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường hàng đầu với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành nghiên cứu thị trường Quốc tế và Việt Nam. Doanh nghiệp có thể tham khảo 2 gói nghiên cứu: Gói đánh giá tính khả dụng (trong 4 tuần) và Gói đánh giá trải nghiệm người dùng (trong 4 tuần). 

Hãy nhanh chóng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ cung cấp dịch vụ nghiên cứu chất lượng và hiệu quả nhất! 

AXIS RESEARCH JSC

Trụ sở chính:

Lầu 2, tòa nhà BCA, 87-89 Hồ Bá Kiện, P.15, Q. 10 TP Hồ Chí Minh

Telephone:+84 028 2253 9799

Email: tuanminh.pham@axisgroup.vn

Website: https://axisgroup.vn

Rate this post
error: Content is protected !!